Sử dụng thuốc sắt cho bà bầu phải theo liều lượng, đơn bác sĩ kê dựa trên sự thăm khám, đánh giá mẹ bầu thiếu bao nhiêu sắt. Dưới đây là chia sẻ của Th.s Bác sĩ Nguyễn Thị Ngọc Bích trưởng khoa phụ sản -Trưởng sản 2, Bệnh viên Thanh Nhàn. Hãy cùng Hoctiensan.com tìm hiểu nhé!

1. Tại sao bà bầu cần bổ sung thuốc sắt?

Khi có thai, cơ thể mẹ bầu yêu cầu lượng máu nhiều hơn bình thường để nuôi dưỡng thai nhi. Vì thế nhu cầu về bổ sung chất sắt của cơ thể tăng, chất sắt sẽ sản sinh thêm lượng máu cần thiết và tham gia vào quá trình nhân tạo tế bào.

Chất sắt tạo ra hemoglobin và làm nhiệm vụ mang oxy đến các mô và cơ quan. Nếu cơ thể mẹ không nhận đủ sắt từ chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ dẫn đến tình trạng thiếu máu. Thường phụ nữ mang thai thiếu sắt rất nhiều, tình trạng này thường xuyên xảy ra vào kỳ tam nguyệt cá thứ nhất và thứ 2. Vì thế thuốc sắt cho bà bầu rất cần thiết, nhất là ở giai đọan 3 tháng giữa thai kỳ.

Thuốc sắt có rất nhiều lợi ích với bà bầu nên cần bổ sung

Thiếu sắt khi mang thai sẽ dẫn đến tình trạng sinh non, trẻ sơ sinh nhẹ cân và mẹ hay mệt mỏi, chóng mặt và chán ăn.

Để tránh những tác hại xấu từ việc thiếu sắt ảnh hưởng đến sức khỏe mẹ và bé, ngay từ khi có bầu các mẹ nên đến bệnh viện kiểm tra, theo dõi và làm các xét nghiệm để biết mình có thiếu sắt hay không để bổ sung phù hợp nhất.

2. Tác dụng của thuốc sắt đối với bà bầu và thai nhi

Sắt có vai trò quan trọng trong quá trình mang thai của phụ nữ. Khi mang thai, hồng cầu và enzym hệ miễn dịch có tác dụng tăng sức đề kháng cho cơ thể, vì thế sắt giữ vai trò quan trọng giúp mẹ và bé khỏe hơn.

Các tác dụng của thuốc sắt cho bà bầu như:

  • Giúp cơ thể sản sinh đủ máu, tăng cường sức đề kháng, hệ miễn dịch tốt cho mẹ và thai nhi.
  • Giúp bà bầu ngon miệng, dễ ngủ và thư giãn hơn.
  • Tinh thần thoải mái, vui vẻ
  • Phát triển trí não thai nhi, giúp thai nhi hình thành răng và xương chắc khỏe.
  • Tránh các bệnh về dị tật bẩm sinh cho bé yêu
  • Tăng cường hệ miễn dịch, giúp bé phòng chống được các loại bệnh dịch
Thuốc sắt có lợi ích với mẹ bầu và thai nhi

Nếu mẹ thiếu sắt có thể dẫn tới những hậu quả sau đây:

  • Mẹ bầu thường xuyên mệt mỏi, chán ăn, mất ngủ, đau đầu
  • Dễ ốm, sức đề kháng kém
  • Suy nhược cơ thể sau sinh, nhiễm trùng hậu sản, sinh non, băng huyết sau sinh…
  • Trẻ sinh non, thiếu tháng, thai nhi bị suy dinh dưỡng từ trong bụng mẹ, nhẹ cân
  • Ảnh hưởng đến thể lực, trí tuệ và sự phát triển sau này của bé
  • Thiếu nhiều sắt có thể gây ra tình trạng sảy thai, dị tật bẩm sinh ở trẻ

3. Các loại thuốc sắt tốt cho bà bầu

  • Hiện nay, có 2 loại thuốc sắt tốt cho bà bầu là: sắt hữu cơ (Gluconate sắt, fumarate sắt) và sắt vô cơ (sắt sulfat).
  • Thuốc sắt hữu cơ dễ hấp thụ, ít gây táo bón hơn thuốc sắt vô cơ
  • Các loại thuốc sắt hiện nay được bào chế, sản xuất ở nước và viên
  • Thuốc sắt dạng nước giúp mẹ ít táo bón, ít gây nóng trong, dễ hấp thu nhưng lại khó uống, dễ buồn nôn. Viên thuốc sắt sẽ dễ uống, không buồn nôn nhưng lại gây nóng trong, khó hấp thụ hơn.

Thuốc sắt cho bà bầu loại nào tốt? Thuốc sắt thì phải tùy vào cơ địa từng người, có thể hợp là tốt với người này những không tốt với người kia. Để biết mình hợp, dùng loại nào tốt nhất các mẹ bầu hãy nên tham khảo ý kiến bác sĩ và khám thai định kỳ để biết cơ thể thiếu bao nhiêu sắt và bổ sung loại thuốc sắt nào phù hợp, tốt nhất cho cơ thể.

4. Uống thuốc sắt cho bà bầu bao nhiêu là đủ?

Uống thuốc sắt cần có liều lượng, quy chuẩn và uống theo từng thười điểm thai kỳ ở giai đoạn nào. Việc uống bao nhiêu thuốc sắt là đủ với nhu cầu cơ thể bà bầu đang thiếu hụt chất sắt thì phải dựa vào kết quả xét nghiệm, tư vấn của bác sĩ.

Theo các chuyên gia thì mẹ bầu nên uống khoảng 15-16mg sắt/ngày trước khi mang thai và uống khoảng 27mg sắt/ngày khi đang mang thai. Hàm lượng thuốc sắt có thể tăng giảm tùy vào việc cơ thể mẹ thiếu bao nhiêu chất sắt, thai ở tháng thứ mấy.

Bà bầu uống khoảng 15-16mg sắt/ngày

Những bà bầu thiếu máu nghiêm trọng liều lượng các chuyên gia khuyên dùng là 60mg sắt/ngày.

Các mẹ không tự ý uống thuốc sắt hay uống theo chỉ hướng dẫn của nhân viên bán thuốc. Mẹ bầu chỉ được uống theo liều lượng bác sĩ khuyên, chỉ định để có kết quả tốt nhất.

5. Thời điểm và cách uống thuốc sắt đúng cho bà bầu

Thuốc sắt uống tốt nhất vào buổi sáng khi đang đói. Không nên uống sắt trước giờ đu ngủ vì có thể gây nóng khiến bà bầu khó ngủ, mất ngủ.

Các mẹ bầu có thể uống thuốc sắt với nước trái cây giàu vitamin C để cơ thể hấp thụ sắt tốt nhất. Các chất dinh dưỡng, vitamin C có tác dụng thúc đẩy quá trình hấp thụ chất sắt nhanh, tốt hơn.

Khi uống thuốc sắt cho bà bầu, các mẹ nên tránh hoặc ăn uống các thực phẩm giàu canxi, cafein trước hoặc sau 2-3 giờ để các thực phẩm này không làm giảm tác dụng của thuốc sắt, kìm hãm sự phát triển của cơ thể.

Không tự ý sử dụng thuốc sắt quá liều lượng sẽ gây ra các bệnh tiểu đường, xơ gan, tim mạch. Phải nghe tư vấn, uống thuốc theo đơn bác sĩ chuyên khoa kê.

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây