Mẹ bầu ăn gì để vào con? Chế độ dinh dưỡng khoa học theo chuyên gia

0
168

Chế độ dinh dưỡng trong giai đoạn mang thai là cực kỳ quan trọng giúp cả mẹ bầu và thai nhi khỏe mạnh. Vậy mẹ bầu ăn gì để vào con nhiều? Hãy tham khảo ngay bài viết dưới đây để nhận những lời khuyên từ chuyên gia dinh dưỡng.

Giải đáp mẹ bầu ăn gì để vào con?

me-bau-an-gi-de-vao-con-3.png
Bổ sung lượng tinh bột hợp lý giúp mẹ khỏe, thai nhi tăng cân đều

Để đảm bảo dinh dưỡng cho thai nhi, mẹ bầu cần có một chế độ ăn uống cân đối và giàu dinh dưỡng. Một số loại thực phẩm sau đây giúp tăng cường bổ sung chất dinh dưỡng mẹ bầu và thai nhi có thể tham khảo.

Tinh bột

Đứng đầu danh sách thực phẩm vẫn là tinh bột. Trong giai đoạn mang thai mẹ bầu có đủ lượng tinh bột hàng ngày. Ngoài ra mẹ có thể bổ sung thêm các tinh bột từ gạo lứt có chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất hơn gạo trắng, giúp cung cấp năng lượng cho mẹ bầu và hỗ trợ tiêu hóa. Yến mạch cũng là thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất, giúp no lâu và hỗ trợ tiêu hóa. Khoai lang là thực phẩm giàu beta-carotene, vitamin A và chất xơ, tốt cho sức khỏe của mẹ bầu và thai nhi.

Các loại thịt

Các loại thịt bổ sung lượng chất đạm cao, chứa nhiều các dưỡng chất giúp thai nhi tăng cân. Một vài loại thịt mẹ có thể ăn như:

– Thịt bò, thịt heo, thịt gà, vịt, cá, tôm, cua, ốc,… là những nguồn cung cấp protein dồi dào, giúp xây dựng cơ bắp và các mô cho thai nhi.

Hải sản

Mẹ bầu vẫn có thể bổ sung hải sản rất tốt cho thai nhi. Các loại cá như cá hồi, cá ngừ chứa nhiều omega-3, DHA giúp phát triển não bộ và thị lực của bé. Các loại tôm, cua, cá cũng là nguồn bổ sung canxi tự nhiên rất tốt.

Trứng

Trứng là thực phẩm giàu protein, vitamin và khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi, đặc biệt là DHA và choline, tốt cho trí não và thị giác của bé.

Các loại đậu

Các loại đậu như đậu đen, đậu xanh, đậu lăng, đậu nành,… là nguồn cung cấp protein thực vật dồi dào, tốt cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu.

1-78-thuc-don-cho-ba-bau-3-thang-cuoi.jpg
Bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng cho mẹ bầu

Rau xanh và trái cây

Rau xanh và trái cây là nguồn cung cấp vitamin, khoáng chất và chất xơ dồi dào, giúp tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu và hỗ trợ phát triển thai nhi. Mẹ nên ăn nhiều rau xanh lá đậm như rau bina, bông cải xanh, cải xoăn,… và trái cây giàu vitamin C như cam, quýt, bưởi, dâu tây,…rất tốt cho cả mẹ bầu và thai nhi.

Sữa

Sữa là nguồn dinh dưỡng dồi dào cho bà bầu. Trong sữa có chứa rất nhiều canxi và vitamin D, quan trọng cho sự phát triển xương và răng của thai nhi. Sữa cũng bổ sung sắt, DHA, axit folic…cho thai nhi phát triển và tăng cân rất tốt.

Hiện nay có rất nhiều loại sữa bầu được sản xuất với công thức đặc biệt chứa hàm lượng dinh dưỡng cao uống vào con ít vào mẹ. Ngoài sữa bầu thì sữa tươi cũng là một lựa chọn cho mẹ.

Chế độ dinh dưỡng khoa học cho mẹ bầu

me-bau-an-gi-de-vao-con-2.png
Mẹ bầu nên ăn uống khoa học và đầy đủ chất dinh dưỡng

Một chế độ dinh dưỡng khoa học sẽ giúp mẹ bầu khỏe mạnh và đảm bảo sự phát triển tốt nhất cho thai nhi. Mỗi giai đoạn mang thai mẹ cần bổ sung lượng dinh dưỡng khác nhau:

– Giai đoạn bầu 3 tháng đầu: Mẹ chưa cần bổ sung quá nhiều calo và chất dinh dưỡng. Tuy nhiên trong bữa ăn vẫn phải đảm bảo đủ các nhóm dưỡng chất gồm tinh bột, đạm, vitamin, chất xơ. Đồng thời gian đoạn này mẹ cũng cần bổ sung thêm Axit folic đầy đủ.

– Giai đoạn bầu 3 tháng giữa: Giai đoạn này thai nhi bắt đầu phát triển nhanh, người mẹ cần bổ sung lượng calo cao. Đồng thời, bổ sung các dưỡng chất cần thiết như canxi, sắt, vitamin.

Giai đoạn bầu 3 tháng cuối: giai đoạn này mẹ cần bổ sung khoảng 300 calo/ ngày. Nếu mẹ có dấu hiệu tăng cân nhanh thì cần phải điều chỉnh giảm lượng tinh bột, chất béo, ăn thêm nhiều rau xanh và hoa quả cũng như bổ sung các chất dinh dưỡng khác.

Chế độ dinh dưỡng khoa học theo chuyên gia cần đảm bảo đầy đủ các yếu tố sau:

– Cung cấp đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể bao gồm: chất đạm, chất béo, tinh bột, vitamin và khoáng chất.

– Tỷ lệ các nhóm chất dinh dưỡng cần phù hợp với nhu cầu tình trạng sức khỏe của từng mẹ bầu.

– Ăn nhiều loại thực phẩm đa dạng khác nhau để đảm bảo cung cấp đầy đủ các dưỡng chất cho cơ thể.

– Bà bầu nên ăn 3 bữa chính và 2-3 bữa phụ mỗi ngày. Ăn sáng đầy đủ dinh dưỡng để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động trong ngày.

– Mẹ bầu cũng nên uống đủ nước mỗi ngày, khoảng 2-2,5 lít.

Những loại thức ăn mẹ bầu nên tránh

Trong giai đoạn mang thai để đảm bảo sức khỏe cho mẹ và bé, mẹ bầu cần tránh một số loại thức ăn có thể gây hại hoặc tiềm ẩn nguy cơ không tốt cho cả mẹ và thai nhi như:

– Nên tránh ăn các loại đồ ăn sống chưa được nấu chín kỹ. Các món ăn như sushi, sashimi, hàu sống, và các loại hải sản chưa chín kỹ có thể chứa vi khuẩn và ký sinh trùng gây ngộ độc thực phẩm. Các loại thịt sống khác, chưa được nấu chính cũng có thể chứa vi khuẩn E. coli, Salmonella gây nguy hiểm.

– Không ăn các loại cá có chứa thủy ngân cao như cá kiếm, cá thu lớn, hay cá chình…các loại cá này có thể chứa hàm lượng thủy ngân cao, ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ và hệ thần kinh của thai nhi.

– Cà phê, trà, nước ngọt có ga, bia,rượu… bà bầu cũng không nên uống để tránh ảnh hưởng đến thai nhi.

– Nên hạn chế ăn đồ ăn nhanh, đồ ngọt, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ, để tránh tăng cân không kiểm soát và nguy cơ tiểu đường thai kỳ.

Trên đây chúng tôi đã giải đáp thắc mắc mẹ bầu ăn gì để vào con rất chi tiết. Mẹ có thể tham khảo và lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp. Bên cạnh việc áp dụng chế độ dinh dưỡng khoa học, mẹ bầu cũng cần chú ý đến việc ngủ đủ giấc, kiểm soát căng thẳng và khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo sức khỏe tốt nhất.

Bài viết liên quan:

>>>Top 7 ” thần dược” tự nhiên giúp bà bầu đau họng trị dứt điểm

>>>Mẹ bầu ăn mì tôm có sao không? Lời giaỉ đáp từ chuyên gia

>>>Mẹ bầu cần bao nhiêu canxi mỗi ngày? Top canxi cho mẹ bầu tốt nhất

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây