Bị bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không? Cách trị bí tiểu sau sinh?

0
190
bi- tieu- sau-sinh-co-nguy-hiem-khong-3

Bí tiểu sau sinh là một trong những biến chứng thường gặp đối với những bà mẹ mới sinh. Vậy khi mẹ mắc triệu chứng bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không và cách trị bí tiểu sau sinh như thế nào? Mẹ hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về biến chứng trong nội dung bài viết dưới đây nhé.

Bị bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không

Bí tiểu sau sinh chính là tình trạng rối loạn đường tiểu xảy ra đối với các bà mẹ mới sinh con qua cả đường sinh mổ hoặc sinh thường.

Bí tiểu sau sinh sẽ khiến các mẹ bị mất đi khả năng làm rỗng bàng quang khi đầy, chính vì vậy, mẹ bị bí tiểu sẽ thường có cảm giác mót tiểu nhưng không tiểu được. Theo thông kế hiện nay có khoảng 13,5% phụ nữ sau sinh bị mắc phải phải triệu chứng bí tiểu này.

Vậy bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không? Bí tiểu sau sinh không phải triệu chứng không quá nguy hiểm mà đây tình trạng rất phổ biến đối với các mẹ sau sinh.

 Mặc dù bí tiểu không gây nguy hiểm nhưng sẽ mang lại cho các bà mẹ cảm giác rất khó chịu về vận động và mặt cảm xúc, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt hằng ngày của các bà mẹ. Vì vậy việc tìm khắc phục chứng bí tiểu là cần thiết đối với các mẹ.

bi- tieu- sau-sinh-co-nguy-hiem-khong-3
Mẹ bị bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không

Nguyên nhân và biểu hiện khi bị bí tiểu sau sinh

Nguyên nhân mẹ bị bí tiểu sau sinh

Nguyên nhân đã đến việc bị bí tiểu sau sinh còn tùy thuộc vào mẹ sinh thường hay sinh mổ, cụ thể như sau:

Đối với các mẹ bị bí tiểu sau sinh thường

Trong quá trình chuyển dạ trước khi sinh, ngôi thai sẽ xuống thấp, khi đó đầu thai nhi sẽ đè vào cổ bàng quang hoặc niệu đạo của mẹ, gây nên tình trạng ứ đọng nước tiểu, bàng quang căng giãn nhiều lần sẽ làm mất trường lực và làm co thắt cơ cổ bàng quang. 

Ngoài ra, một số trường hợp bị bí tiểu sau sinh là khi khi sinh mẹ phải cắt đi tầng sinh môn để cho đầu thai nhi chui ra được dễ dàng hơn và thì sau khi được khâu lại, vết thương sẽ sưng lên, làm cho mẹ khi đi tiểu không dám rặn tiểu vì đau do vết cắt. 

Bị bí tiểu khi sinh thường còn do tác động của việc thông tiểu nhiều lần gây viêm bàng quang của mẹ.

Đối với các mẹ bị bí tiểu sau sinh mổ

Nguyên nhân chính dẫn đến bị bí tiểu sau sinh đối với các mẹ sinh mổ là do thuốc gây tê tủy sống. Loại thuốc này có chứa Bupivacain và Fentanyl, đây là những thành phần có nguy cơ gây ra triệu chứng bí tiểu sau sinh mổ. 

Chính vì thế, để biết được bị bí tiểu sau sinh có phải do thuốc hay không thì cần phải chờ đến khi thuốc hết tác dụng mới có thể chẩn đoán được. 

Ngoài ra khi sinh mổ, người mẹ cũng có thể có nguy cơ bị tổn thương bàng quang trong quá trình mổ, gây bí tiểu.

Những biểu hiện của triệu chứng bí tiểu sau sinh 

Bí tiểu sau sinh thường có biểu hiện sau đây:

  • Sau khi sinh con được khoảng sau 3-4 giờ, mẹ sẽ có cảm giác buồn tiểu nhưng lại không thể đi tiểu được.
  • Khi khám lâm sàng thấy vùng bụng mềm, khối tử cung dưới vùng rốn co hồi tốt và có xuất hiện một khối cầu bàng quang.
  • Có cảm giác căng tức khi ấn vào vùng bụng, mẹ không tự đi tiểu được, cảm giác căng tức và khó chịu ngày càng tăng lên.
bi- tieu- sau-sinh-co-nguy-hiem-khong-2
Những biểu hiện của triệu chứng bí tiểu sau sinh

Cách trị bí tiểu sau sinh hiệu quả dành cho mẹ

Vậy khi bị bí tiểu sau sinh nên làm gì và cách chữa bí tiểu sau sinh ra sao? Các mẹ hãy cùng tham khảo những mẹo chữa bí tiểu sau sinh đơn giản dưới đây nhé.

Mặc dù nguyên nhân dẫn đến bị bí tiểu sau sinh thường hoặc sinh mổ là khác nhau, nhưng cách cách chữa bí tiểu sau sinh thường và cách chữa bí tiểu sau sinh mổ là giống nhau, cụ thể như sau:

  • Tập đi tiểu nhiều lần 

Khi bị bí tiểu mẹ cần tập đi tiểu theo tư thế ngồi tự nhiên, không nên nhịn tiểu vì bất kỳ lí do gì.

  • Sử dụng phương pháp thông tiểu

Nếu mẹ gặp phải tình trạng không thể tự đi tiểu được, thì buộc phải áp dụng phương pháp thông tiểu. 

Cần đảm bảo dụng cụ thông tiểu phải tuyệt đối vô khuẩn để tránh tình trạng nhiễm khuẩn ngược dòng và cần được thực hiện đúng quy trình.

Cần nhẹ nhàng trong quá trình thực hiện để không làm trầy xước đường tiết niệu. Trong một ngày không thông tiểu nhiều lần.

Đối với các trường hợp bàng quang quá căng thì cần rút nước tiểu từ từ, vì khi rút quá nhanh sẽ làm giảm áp lực trong bàng quang và dễ gây chảy máu. 

  • Dùng thuốc điều trị bí tiểu 

Sử dụng thuốc chống nhiễm trùng, thuốc kháng viêm, thuốc chống phù nề,  thuốc giúp tăng cường trương lực và co bóp bàng quang do bác sĩ kê đơn.

Ngoái ra mẹ cần bổ sung thêm các loại vitamin như vitamin B1, vitamin B6, vitamin B12 để tăng cường sức khỏe.

bi- tieu- sau-sinh-co-nguy-hiem-khong-1
Cách trị bí tiểu sau sinh hiệu quả dành cho mẹ

Các mẹ đều có thể áp dụng các cách này để trị bí tiểu sau sinh mổ hoặc sau sinh thường.

Qua bài viết này chắc hẳn các mẹ cũng đã hiểu rõ hơn về triệu chứng bí tiểu sau sinh và tìm cho mình được câu trả lời cho câu hỏi bí tiểu sau sinh có nguy hiểm không, mặc dù đây là tình trạng không quá nguy hiểm nhưng các mẹ vẫn nên điều trị kịp thời, để đảm bảo sức khỏe của bạn thân.

Bài viết liên quan:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây