Những kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu và 3 tháng cuối

0
592

Trong quá trình mang thai 9 tháng 10 ngày, mẹ cần phải bổ sung đầy đủ dưỡng chất để đảm bảo sự phát triển của thai nhi. Bên cạnh đó, có một số điều kiêng kỵ khi mang thai mà mẹ bầu cần phải nắm được để tránh ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết được những điều kiêng kị mà mẹ không thể bỏ qua.

Kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu mang thai, thai nhi rất non nớt nên mẹ cần phải kiêng kị một số điều để tránh tình trạng lưu thai, sảy thai,…

Ăn uống không khoa học

Đây là vấn đề cần phải nhắc đến đầu tiên, bởi ăn uống diễn ra liên tục, xuyên suốt trong hành trình thai kỳ. Bữa ăn chính là nguồn dinh dưỡng chủ yếu cho trẻ phát triển, do đó mẹ không nên sử dụng các thực phẩm sau:

  • Rau ngót, rau răm, khổ qua: Các loại thực phẩm này đều chứa các hoạt chất như aldehyd, polygonacae, charatri, momondicum dẫn đến sảy thai.
  • Đu đủ, dứa: Do có chứa enzyme bromelain, hoạt chất độc hại gây nguy hiểm đến sự phát triển của thai nhi.
  • Cá biển: Các loại cá có thể sẽ chứa lượng chì lớn gây dị dạng ở thai nhi.
  • Các loại thực phẩm sống như gỏi, rau sống: Chứa lượng lớn vi khuẩn gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, mẹ có thể sẽ gặp phải tình trạng tiêu chảy cấp.
  • Đồ ăn nhanh, thực phẩm cay nóng: Khiến cho dạ dày của mẹ hoạt động quá tải, đau dạ dày, hấp thụ dinh dưỡng kém.

Sử dụng chất kích thích là một trong những điều kiêng kỵ khi mang thai

Sử dụng bia, rượu, thuốc lá, cafein

Đây là những thực phẩm chứa cồn, chất kích thích mạnh đến hệ thần kinh. Chúng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chiều cao, cân nặng của trẻ. Đồng thời, khi mẹ sử dụng thường xuyên sẽ có nguy cơ gây nên những dị tật ở thai nhi. Độc tố có trong thuốc lá khiến phổi của mẹ bị phá hủy mạnh dẫn đến những vấn đề tiêu cực trong 3 tháng cuối thai kỳ.

Sử dụng mỹ phẩm có chứa thành phần cấm

Sau khi phát hiện mang thai, mẹ bầu tuyệt đối không được sử dụng mỹ phẩm có những hoạt chất như retinol, benzoyl peroxide và axit salicylic, paraben, hydroquinone,… Các hoạt chất này đều là những chất có phản ứng mạnh trên da, nếu sử dụng lâu dài sẽ khiến thai nhi bị dị tật bẩm sinh.

Sử dụng thuốc không theo chỉ dẫn

Các loại thuốc có ảnh hướng đến nội tiết tố, huyết áp hay đơn giản là các loại vitamin, nếu mẹ sử dụng lung tung, không theo chỉ dẫn của bác sĩ rất có thể sẽ làm biến đổi gen, thay đổi giới tính của thai nhi. Do vậy, mẹ cần phải đảm bảo một sức khỏe tốt trước khi có dự định mang thai. Đồng thời, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ khi sử dụng bất kỳ một loại thuốc hay loại thực phẩm chức năng trong mọi trường hợp.

Sử dụng hóa chất làm móng, tóc

Mẹ cần thận trọng với các chất hóa học khi nhuộm tóc, làm móng

Làm móng, tóc là những công việc làm đẹp rất bình thường, nhưng đây là điều kiêng kỵ khi mang thai mà mẹ bầu cần biết. Bởi hóa chất trong hai quy trình làm đẹp này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến thai nhi. Các loại thuốc nhuộm, tẩy, sơn móng, tóc có chứa nitro và amino, hại chất có nguy cơ làm sảy thai khi thai còn quá non nớt. 

Kiêng kỵ khi mang thai 3 tháng cuối

Trong quá trình mang thai, 3 tháng đầu và cuối thai kỳ rất nhạy cảm đối với thai nhi. Do đó, mẹ cũng cần nắm được những điều kiêng kỵ khi mang thai trong 3 tháng sắp sinh để tránh gặp phải hậu quả đáng tiếc.

Tâm lý stress, không ổn định

Ba tháng cuối, mẹ chuẩn bị bước vào giai đoạn sinh, nếu tâm lý thường xuyên bị ảnh hưởng tiêu cực đến từ môi trường sẽ dẫn đến tình trạng stress nặng. Cực đoan hơn sẽ phải đối mặt với căn bệnh trầm cảm đáng sợ. Lúc này, có thể thai nhi sẽ phải chào đời sớm, sinh non không đảm bảo sức đề kháng và hệ miễn dịch khi tiếp xúc với môi trường.

Tâm lý bất ổn là điều kiêng kỵ khi mang thai  

Vận động mạnh 

Vấn đề vận động, sinh hoạt mẹ cần phải lưu tâm rất nhiều. Bởi trong giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ cũng cần hạn chế sử dụng giày cao gót, nên vận động nhẹ nhàng để tránh trường hợp bị ngã, sảy thai. Bên cạnh đó, việc mang vác đồ nặng khiến lưng và vai phải chịu tổn thương, ảnh hưởng đến hệ hô hấp của thai nhi.

Đi thăm, viếng đám ma

Đây cũng là vấn đề gây ra nhiều tranh cãi, tuy nhiên nó là quan niệm được truyền miệng qua nhiều đời. Theo ông bà xưa, bầu bầu không nên đi đám ma vì khi đi thăm đám ma sẽ dễ bị nhiễm hàn khí từ thi thể người đã khuất. Lúc này, cơ thể mẹ bị nhiễm lạnh đột ngột gây nên tình trạng xấu đối với thai nhi, dễ bị sảy thai, sinh non.

Không đi đám ma là vấn đề kiêng kỵ khi mang thai mà mẹ bầu cần biết

Qua đây, mẹ đã biết được những điều kiêng kỵ khi mang thai có ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của thai nhi. Những điều trên hầu hết đến từ nghiên cứu khoa học nên mẹ cần tin tưởng và hạn chế mắc phải để không xảy ra tình huống bất lợi nào đối với bé. Chúc mẹ và bé có một thai kỳ an toàn, khỏe mạnh!

>> Mẹ có thể tham khảo:

BÌNH LUẬN

Vui lòng nhập bình luận của bạn
Vui lòng nhập tên của bạn ở đây